Thứ Tư, 14 tháng 12, 2016

Điện thoại nghe nhạc hay: Nghe nhạc lossless cực đã

Nghe nhạc lossless là niềm mong muốn của tất cả các audiophile. Đối với họ, định dạng lossy của mp3 trên những chiếc điện thoại nghe nhạc hay là không bao giờ đủ. Vậy có hay không một chiếc điện thoại chuyên dùng để nghe nhạc lossless ? Bài viết này chúng ta hãy cũng tìm hiểu xem.

Điện thoại nghe nhạc hay, chuyên dùng nghe nhạc lossless

Để nói về nghe nhạc lossless chúng ta trước hết hãy cùng tìm hiểu qua về định dạng mp3 phổ biến hiện nay. Ra đời đã lâu, mp3 tỏ ra thống trị hạng mục audio dành cho các thiết bị di động. Cũng chính vì nó mà dòng máy nghe nhạc thời trang nổi tiếng một thời CD Walkman đã biến mất và chỉ còn tồn tại trong tâm trí của những người sành nhạc. Tuy nhiên, không phải ai cũng chạy theo xu hướng của thế giới như vậy, vẫn còn đâu đó rất nhiều người chọn cho mình một bài hát yêu thích trên chiếc CD Walkman cũ kĩ mà không sài những chiếc điện thoại nghe nhạc hay.
Lý do rất đơn giản, âm thanh trên một đĩa CD (Ở đây mình xin nói đến CD gốc, không tính loại 7k mua ngoài tiệm ngày xưa nhé) có chất lượng cao hơn nhiều so với một bài nhạc tương tự nhưng là định dạng mp3. Đó chính là điểm khác biệt giữa những file nhạc dung lượng cao như nhạc lossless so với file nhạc mp3 thông thường.
Thế nên, để có thể nghe nhạc lossless ngay trên điện thoại, đòi hỏi bạn phải chọn cho mình những chiếc điện thoại rất đắt tiền, có chip audio riêng. Cách này thường khá tốn tiền đầu tư mà lại kém hiệu quả nên không được khuyên dùng. Có thể bạn sẽ muốn thử tìm hiểu và chọn mua một chiếc sim phong thủy hơn.
Điện thoại nghe nhạc hay: Nghe nhạc lossless cực đã

Chọn điện thoại nghe nhạc hay để nghe nhạc lossless

Mình có thể khuyên chân thành các bạn một câu nghe nhạc hay theo kiểu cắm chay, nghĩa là chỉ cắm tai nghe vào với điện thoại thì 70% chất lượng đến từ tai nghe, 20% đến từ điện thoại còn 10% là ở nguồn nhạc. Điều đó có nghĩa là dù cho nguồn nhạc bạn có tốt đến đâu nhưng tai nghe và điện thoại vẫn thuộc loại dở thì cũng chỉ là công cốc. Những chiếc điện thoại nghe nhạc hay, nghe nhạc lossless hiện nay chỉ là chiêu trò của nhà sản xuất để câu khách thôi. Nếu bạn đã biết root android là gì, chắc cũng biết một vài phần mềm quảng cáo rằng sau khi root sẽ mở khóa tính năng nghe nhạc lossless thì cũng chỉ là giả mạo, không nên tin vào những điều vô lý này.
Là một audiophile mình hiểu độ khó để có thể thưởng thức hết độ hay của nghe nhạc lossless chất lượng cao là như thế nào. Các bạn lên những trang cho tải nhạc lossless miễn phí và tải về những bản nhạc có thông số là 24kb/192khz các bạn có biết thông số này ý nghĩa như thế nào không ? Mình nói đơn giản thôi, nghe nhạc online ngày xưa định dạng cao cấp nhất thường là 320kbps (kbps là kilobit per second hay có nghĩa là lượng dữ liệu lưu trữ trong 1 giây) còn định dạng 24kb/192khz sẽ có chỉ số này lên tới 9216 kbps, một con số điên rồ. 
Chính vì vậy nên các định dạng 24 bit này thường có độ trung thực gần nhất so với phòng thu. Tuy nhiên để có thể chọn điện thoại nghe nhạc hay cho thể loại này là điều không tưởng. Mình ví dụ chiếc máy nghe nhạc đình đám một thời là Ak100 II, với giá lên tới 20 triệu đồng cũng chỉ nghe nhạc lossless định dạng cao nhất là 24kb/96khz. Cũng may cho các bạn, 24kb/192khz và 24kb/96khz tai người hầu như không phân biệt được sự khác biệt trừ phi bạn dùng để... nghe tiếng thu âm của dơi hoặc cá heo.
Để trải nghiệm âm nhạc tốt nhất, bạn nên chọn cho mình một chiếc điện thoại có chip âm thanh tốt một chút như của sony hay apple. Các hãng khác cũng được nhưng mình chỉ khuyên các bạn gạch bỏ black berry ra thôi. Mình nói thế hoàn toàn không phải mình ghét BB đâu nhé, mình có sở hữu 9k9,Q10... các kiểu rồi và đã thử nghe nhạc lossless trên này thì thấy thất vọng vô cùng, đáng buồn cho các tín đồ nho đen. Nghe nhạc lossless sẽ hay nhất với một chiếc tai nghe chất lượng, trong vòng 3 triệu đổ lại có rất nhiều tai nghe phù hợp với điện thoại còn những tai nghe đắt tiền hơn bản phải bỏ tiền ra cho một số phụ kiện nữa.
Trên đây là bài viết của mình về điện thoại nghe nhạc hay, nghe nhạc lossless, mong rằng các bạn đã có được thông tin mình mong muốn. 
Điện thoại nghe nhạc hay: Nghe nhạc lossless cực đã
Denon D7k huyền thoại một thời trong tầm giá ~ 1000$

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét