Thứ Sáu, 23 tháng 12, 2016

Định giá sim : Thật khó để xuất bản thành sách

Định giá sim là một vấn đề mà ở nước ta đang rất được quan tâm. Ngày nay, cùng với sự sôi động của thị trường, nhu cầu sử dụng sim số đẹp đã trở thành phổ biến. Người dùng vẫn rất e ngại khi nhìn thấy giá trị của những chiếc sim có thể lên tới hàng chục, hàng trăm triệu đồng và thậm chí là cả tỷ đồng. Liệu có một ngày, có người sẽ viết ra sách tổng hợp hết những kiến thức về sim số đẹp giúp cho mọi người ai ai cũng có thể tự định giá sim được không ? 

Định giá sim : Cần quá nhiều kiến thức

Là một người yêu và đam mê sim số đến nay cũng đã được 8 năm mình cũng chưa dám khẳng định chắc chắn giá của từng chiếc sim một. Việc duy nhất có thể làm là trao đổi với những bậc tiền bối cũng như những bạn bè cùng nghề trước khi quyết giá cả cho một giao dịch sim số đẹp. 
Định giá sim khó hơn rất nhiều so với việc những vật phẩm khác vì nó không có bất cứ nguyên tắc bất định hay sách giáo khoa nào hướng dẫn cho việc này cả. Dù mọi người có cố gắng đặt ra một quy tắc chuẩn nhất để ra giá cho một chiếc sim số đẹp ví dụ như tứ quý 9 thì giá khởi điểm bao nhiêu tiền, các số còn lại có số 8 hoặc 9 thì thêm bao nhiêu, có tổ hợp 68 thì bao nhiêu, 36 thì bao nhiêu... nhưng tất cả chỉ là truyền miệng chứ không thể áp dụng vào thực tế.
Thực tế thì như đã nói ở trên việc tung giá ra thị trường phụ thuộc chủ yếu là giá khai sinh của sim (do nhà mạng quyết định), kể cả là dân buôn bán sim số chuyên nghiệp cũng không có chuyện lấy một chiếc sim số đẹp ra từ kho nhà mạng với giá như sim rác được. Sau đó, nếu trong list sim (thường mỗi lần lấy sim từ nhà mạng ra người buôn sẽ lấy số lượng lớn) có một vài chiếc sim đẹp thì mang ra ngoài và bắt đầu quá trình định giá sim
Những sim thuộc dạng phổ thông, tức là có nhiều trên thị trường, việc định giá sim rất đơn giản do ở đâu người ta cũng để giá đó thì mình cứ thế mà theo còn với những sim độc hơn chưa từng xuất hiện thì đòi hỏi công sức bỏ ra không biết bao nhiêu nước chè cũng như nước bọt. 
Đầu tiên phải xét đến đầu số là gì(cổ hay mới, mobi viettel hay vinaphone... xem thêm 091 là mạng gì để biết thêm chi tiết nhé), sau rồi xét đến sim này đẹp ở điểm nào. Các số bên trong có đẹp hay không, dễ nhớ hay không, giá cả của loại sim này trên thị trường giờ khoảng bao nhiêu. Giá của chiếc sim đẹp gần ngang nhất số này từng bán ra ngoài giá bao nhiêu .... 
Định giá sim : Thật khó để xuất bản thành sách
Nganhangsim.vn Tự hào định giá sim chỉ bán giá gốc

Quy trình định giá sim

Cách định giá sim nhanh nhất là mang lên diễn đàn ssc (ai chơi sim cũng biết) nhờ người ta tư vấn. Cách này thường dành cho những thương nhân trẻ hay những người mua sim thiếu kinh nghiệm. Nếu may mắn, có được cao nhân thực sự giúp đỡ thì những chiếc sim này sẽ nhanh chóng được phát giá ra thị trường. Những cao nhân đó là ai, đó là những "tiền bối" có tuổi đời chơi sim ít nhất cũng 10 năm, từng qua tay tới hàng ngàn chiếc sim số đẹp. 
Những cao nhân sim này có thể nhìn ra ý nghĩa của từng con số một, của từng tổ hợp số một đơn giản và dễ dàng. Kinh nghiệm chơi sim của họ rất phong phú với biết bao nhiêu thằng trầm, có lúc thất bại(mua đắt bán rẻ hoặc bán rẻ hơn giá trị thật là trường hợp hay gặp nhất) có lúc đại thành công, mà có được. Những cái giá cuối cùng họ đưa ra là giá chuẩn nhất để định giá sim.
Còn với dân trong nghề với nhau họ sẽ cùng nhau thảo luận và cũng "cùng" nhau đưa ra giá bán luôn. Mình có quen với một vài người có thâm niên trong nghề rất cao nên những sim nào giá trị lớn cần định giá sim chính xác thì họ là chỗ dựa tin cậy và an toàn nhất.
Khác với những ngành nghề khác, những người buôn sim số hầu hết đều quen biết nhau khá thân thiết, sự cạnh tranh hầu như không có do đều là người đam mê cả mới dám đứng ra kinh doanh. Còn những người cho rằng cứ có tiền lao vào kinh doanh như những ngành khác thì chẳng mấy chốc mà sẽ lụi vì cái gì liên quan đến những con số cũng rất thiêng liêng nếu chỉ coi đó là công cụ kiếm tiền sẽ gặp những điều kém may mắn. Chưa kể đến những kiến thức căn bản nhất để định giá sim họ còn không có thì rất khó để cạnh tranh với những người khác.
Có một sự thật là tất cả những sim để ở trên website đều có thể giảm giá, mức độ thì còn tùy thuộc bạn đam mê được bao nhiêu. Nếu nói chuyện định giá sim như mua mớ rau theo kiểu anh ơi giảm cho em một ít, bớt cho em lấy lộc thì người ta cũng sẽ chỉ giảm cho bạn tiền "xăng xe" còn nếu nói khéo hơn thì sẽ là câu chuyện khác. 
Cũng có anh em trên diễn đàn từng đề nghị những bậc tiền bối tổng hợp toàn bộ kinh nghiệm lại viết thành sách nhưng các anh vẫn chưa ai dám đứng ra. Nếu như khoản con số ở kết quả xổ số người ta dám xuất bản thành sách (mơ mộng ...) vì dù sao đó cũng chỉ là may mắn còn việc định giá sim nó là việc thật giá thật nên chỉ cần một lần sai thôi sẽ để lại tiếng xấu. 
Vì vậy, sẽ rất khó để có người viết sách về vấn đề này vì cả Việt Nam chắc chỉ có 4 đến 5 người đủ tự tin mà họ đều là những người cực kì giàu có nên chuyện viết sách kiếm tiền chắc chắn không xảy ra. Nếu muốn định giá sim bạn nên tự lực cách sinh, nên tích lũy kinh nghiệm của mình dần dần thì hơn. 
Định giá sim : Thật khó để xuất bản thành sách
Diễn đàn ssc.vn không thiếu những câu hỏi nhờ định giá sim

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét